top of page

ขนาดล้อของรถพับ

ขนาดล้อของรถพับ เวลาพูดถึงรถพับ คนมักจะนึกถึงขนาดล้อ 20" ซึ่งถือเป็นขนาดมาตรฐานของรถพับ ที่มีความหลากหลายทั้งในเรื่องของรูปทรงรถ และยางที่ใช้ รวมทั้งเมื่อพับแล้วมีขนาดพอเหมาะ แต่จริงๆแล้ว รถพับนั้นไม่มีข้อจำกัดในเรื่องขนาดล้อ เหมือนรถประเภทอื่นๆ ทำให้มีขนาดล้อที่หลากหลาย ตั้งแต่เล็กไปจนใหญ่ ส่วนจะมีขนาดไหนบ้าง ขนาดไหนเป็นที่นิยม หรือไม่นิยม ไปดูกันเลย

ล้อขนาด 14” วงล้อเล็กๆที่หลายคนมักคิดว่านี่เป็นรถเด็ก แต่จริงๆ แล้วรถพับที่ใช้ล้อขนาดนี้มักจะทำเพื่อลดน้ำหนักและลดขนาดการจัดเก็บให้เล็ก โดยยังคงความเร็วได้ใกล้เคียงล้อ 16” จากอัตราทดที่ให้มาสูงด้วยจานหน้าใหญ่ เฟืองหลังเล็กมากพิเศษ อาจจะถึง 9 ฟันจากปกติ 11 ฟัน แต่รถล้อ 14” นี้มักจะมีจำนวนเกียร์ที่น้อย โดยทั่วไป 1-3 สปีดเท่านั้น เนื่องจากข้อจำกัดจากตัวเฟรมเอง การควบคุมรถของล้อ 14” นั้นยากกว่า 16” และ 20” มาก หน้าจะไวเป็นพิเศษ คนปั่นต้องอาศัยความชำนาญพอตัว

ล้อขนาด 16” ล้อไซส์นี้ ถือเป็นไซส์ที่นิยมรองลงมาจากล้อ 20” เนื่องจากมีขนาดเล็กกว่า 20” ไม่มาก แต่ยังมีความหลากหลายของยาง ขนาดเมื่อพับรถที่เล็กลงกว่า รถล้อ 20” ทำให้รถที่ออกแบบมาใช้กับล้อ 16” มักจะเน้นที่ขนาดพับเล็ก เน้นการจัดเก็บโดยตรง ล้อขนาดนี้ตามมาตรฐานจะมี 2 ไซส์คือ 16” 305 กับ 16” 349 ยางจะใช้แตกต่างกัน โดยยาง 305 จะหาได้ง่ายกว่า แต่ยาง 349 ก็มีหลายแบรนด์ดังนิยมใช้เช่นกัน ส่วนการควบคุมรถก็ยังใกล้เคียงกับรถล้อ 20”

ล้อขนาด 18” ล้อขนาดนี้หาได้ยาก และมักไม่เป็นที่นิยม โดยยางที่รองรับล้อขนาด 18” นั้นมีตัวเลือกไม่มาก และหาได้ยาก ราคาก็สูงมากด้วยเช่นกัน แต่ข้อดีของล้อขนาดนี้คือใกล้เคียงล้อ 20” การควบคุมดี โดยขนาดเมื่อพับจะเล็กกว่าล้อ 20”

ล้อขนาด 20” 406 เป็นขนาดมาตรฐานของรถพับที่ใช้งานกัน เนื่องจากพับแล้วยังมีขนาดเหมาะสม ความไว อันตราทดเกียร์ครอบคลุมการใช้งาน ตัวเลข 406 ที่กำกับด้านหลังคือขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางล้อ หน่วยมิลลิเมตร โดยขนาด 406 จะเป็นมาตรฐานที่มียางให้เลือกเยอะ ตั้งแต่หน้ากว้างเล็กมาก 0.8 จนถึง 2.0” โดยปกติตัวรถ 20” 406 จะสามารถอัพเกรดไปยังล้อ 451 ได้ โดยใช้อะแดปเตอร์ยกเบรก

ล้อขนาด 20” 451 หรือในบางประเทศจะเรียกเป็นล้อ 22” ล้อขนาดนี้จะเป็นที่นิยมในประเทศญี่ปุ่น โดยมีการใช้ทั้งในรถพับ และรถมินิเวโล แต่ตัวเลือกของยางจะมีไม่เยอะและหลากหลาย เท่าขนาด 406 และมักจะเป็นยางหน้าเล็กแคบเหมาะสมกับการทำความเร็วเป็นหลัก ซึ่งด้วยขนาดที่ใหญ่กว่าของล้อ 20” 451 นี้ จะทำให้อัตราทดเกียร์ของล้อ 20” 451 มากกว่าล้อขนาด 20” 406 มากอยู่

ล้อ 24" มักพบมากในตลาดยุโรป ล้อไซส์นี้มีในรถพับที่ต้องการความมั่นคงใกล้เคียงรถใหญ่มากที่สุด แต่ยังสามารถพับจัดเก็บใส่ท้ายรถได้อยู่ สำหรับรถพับนั้น ล้อ24” นั้น ค่อนข้างหายาก แต่โดยปกติล้อขนาดนี้ที่พบเห็นกันทั่วไปจะใช้ในจักรยานแม่บ้านเป็นหลัก ดังนั้นยางยังสามารถหาได้จากร้านจักรยานไม่ยากนัก

ล้อ 26" ล้อขนาดนี้เป็นขนาดมาตรฐานของจักรยานเสือภูเขา (MTB) ซึ่งค่อนข้างหลากหลายเพราะมีใช้กันมานาน(ก่อนที่ปัจจุบันตลาดเสือภูเขาจะขยายมาตรฐานไปที่ 27.5) ดังนั้นขนาดยางที่ใช้กับล้อไซส์นี้จึงมีหลากหลาย รถพับที่ใช้ล้อขนาดนี้มักจะเป็นรถที่ออกแบบเพื่อเน้นสมรรถนะการใช้งานแบบลุยๆ และไม่เน้นการพกพาเพราะส่วนใหญ่เมื่อพับแล้ว ขนาดจะใหญ่ทำให้ไม่สามารถใส่ท้ายรถได้

Featured Posts
Recent Posts
Follow Us
  • Facebook Black Square
bottom of page