top of page

รถพับหน้าไว แก้อย่างไร

สำหรับผู้ที่เริ่มหันมาใช้รถพับ หรือ เคยใช้รถประเภทอื่นมาก่อน การได้มาลองขี่รถพับครั้งแรกนั้นอาจจะมีความรู้สึกว่ารถพับนั้นหน้าไว ควบคุมยาก แฮนด์ไม่นิ่ง เลี้ยวลำบาก แต่เมื่อได้ลองขี่สักพัก และเริ่มปรับตัวได้ เราจะเริ่มชินและอาการเหล่านี้จะลดน้อยลงไปเอง แล้วการที่รถพับหน้าไวนั้น เกิดจากอะไร และมีวิธีไหนที่จะช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น

หน้าไวเกิดจากอะไร ในรถใหญ่ เช่นเสือหมอบ เสือภูเขานั้น จุดที่เราจับแฮนด์หรือระยะเอื้อม จะอยู่ไกลกว่ารถพับ โดยลองสังเกตจากแนวเส้นตั้งฉากจากดุมล้อขึ้นมาเป็นเส้นตรงถึงระยะจับแฮนด์ ซึ่งรถใหญ่นั้นมีอุปกรณ์ที่เรียกว่า สเต็ม เป็นตัวช่วยยืดระยะจับแฮนด์ให้ใกล้จุดศูนย์ถ่วงด้านหน้า จึงทำให้สามารถควบคุมรถได้มั่นคงขึ้น

ต่างจากรถพับ ซึ่งเป็นรถครอบครัว one size fit all ทำให้รถพับส่วนมาก ออกแบบมากลางๆเพื่อให้คนในระดับความสูงต่างกันสามารถขี่ได้ การทำให้คอเยื้องหน้า หรือติดสเต็ม อาจจะทำให้คนตัวเล็กขี่ได้ลำบาก แฮนด์จึงจำเป็นต้องเยื้องด้านใน ทำให้ห่างจากจุดศูนย์ถ่วง ปัญหาหน้าไวจึงตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เนื่องจาก 80% ของรถพับในโลกนั้นใช้วิธีการพับแบบ DFS (Dahon Folding System) เพื่อให้การพับเรียบร้อยและประหยัดเนื้อที่ จึงจำเป็นต้องพับแฮนด์เข้าด้านใน ซึ่งการติดสเต็มนั้นอาจจะทำให้การพับติดขัดได้ แต่ในรถหลายรุ่นที่ผลิตมาออกให้มีคอพับด้านนอก ก็จะสามารถติดเพิ่มได้ หรือมีสเต็มมาเลยในตัว

สเต็มในรถพับ ช่วยเพิ่มระยะเอือม และยังทำให้รถมั่นคงขึ้น ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น แต่จะเหมาะสำหรับรถที่พับคอไว้ด้านนอก เวลาพับจะพับได้ง่าย ไม่ติดขัด เหมือนรถที่คอพับด้านใน

นอกจากสเต็มแล้ว ช่วงคอก็มีส่วนในการควบคุมปัญหาหน้าไวของรถพับ โดยทั่วไปรถพับจะสามารถปรับคอสูงต่ำได้ ซึ่งคอแบบนี้มีข้อดี แต่ก็มีข้อเสียหากยิ่งดึงสูง หน้าจะยิ่งไวขึ้น หากเราลดคอให้เตี้ยลงได้มากเท่าไหร่ การควบคุมรถจะทำได้ดีขึ้น ในรถพับหลายรุ่นอาจจะใช้คอฟิก หรือคอชิ้นเดียวเพื่อความมั่นคงกว่า

ความกว้างของแฮนด์นั้นก็มีส่วนในการช่วยควบคุม โดยแฮนด์กว้างนั้นจะสามารถควบคุมรถได้ดีกว่าแฮนด์สั้น โดยปกติแฮนด์ที่ติดรถมามักจะ มีความกว้าง 540-560mm

ขนาดของยาง โดยทั่วไปยางที่ติดรถพับมามักมีขนาดหน้ากว้าง 1.5” เป็นมาตรฐาน ที่ควบคุมรถได้ดี สามารถลุยพื้นผิวต่างๆ ได้หลากหลาย ซึ่งแน่นอนว่ายางหน้าแคบจะคุมรถได้ยากกว่ายางหน้าใหญ่

ทั้งนี้ขนาดล้อที่เล็กลง จะยิ่งทำให้หน้าไวมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะช่วงคอมักจะจะยาวกว่าปกติ สำหรับผู้เริ่มต้น เราแนะนำให้เลือกล้อขนาด 20” (406) ซึ่งเป็นขนาดมาตรฐานและมีจำหน่ายมากที่สุด

Featured Posts
Recent Posts
Follow Us
  • Facebook Black Square
bottom of page