top of page

เลือก Dahon รุ่นไหน ให้เหมาะกับคุณ


คำถามยอดฮิต อยากได้ดาฮอน แต่ไม่รู้จะเลือกรุ่นไหนดี ทีมงานรวบรวมข้อมูล ของแต่ละรุ่น มาให้ประกอบการตัดสินใจ ส่วนจะเลือกรุ่นไหนนั้น ผู้ขี่ควรเป็นผู้ตัดสินใจเองนะคะ


รุ่นที่นำเสนอ อ้างอิงตามปี 2020-2021 นะคะ


ใครขี่ Dahon ได้บ้าง? คำถามที่ถูกถามมาบ่อยๆ เด็กขี่ได้มั้ย คนตัวใหญ่ขี่ได้มั้ย รูปนี้มีคำตอบค่ะ


Dahon เป็นรถพับ ที่ไม่ได้มีไซส์เฉพาะเจาะจงเหมือนรถเสือหมอบ เสือภูเขา รถพับนั้นออกแบบมาเพื่อให้ครอบคลุม กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด หรือเรียกได้ว่า ขี่ได้ทุกเพศทุกวัย แค่คุณสูง 140 cm. ขึ้นไป และน้ำหนักไม่เกิน 105 kg. ก็ขี่ได้แล้วคร่า แต่ในบางเคส อาจจะมีการปรับเปลี่ยน โมดิฟายด์ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปร่างผู้ขี่ให้มากที่สุด ถือว่าเป็นความยืดหยุ่นของรถพับที่ปรับเปลี่ยนได้มากกว่ารถประเภทอื่นๆ


เลือกรุ่นจากอะไรดี


คำตอบง่ายๆ เลือกตามความชอบเลยจร้า เลือกเฟรมที่ชอบ สีที่ชอบ และเงินในกระเป๋า ชิ้นส่วนต่างๆอาจจะเปลี่ยนได้ ปรับได้ คอฟิก เปลี่ยนเป็นคอปรับได้ เกียร์น้อย เพิ่มเกียร์ทีหลังได้ ยางเล็กปลี่ยนเป็นยางใหญ่ได้ แต่เฟรม นั้นเปลี่ยนไม่ได้! ส่วนสี เปลี่ยนได้ แต่ยากหน่อยค่ะ


Visc Evo: หล่อ ซิ่ง สปอร์ต


Visc เปิดตัวครั้งแรกในปี 2011 โดยขณะนั้นยังคงเป็น Visc P18 ต่อมาในปี 2013 จึงขยับขึ้นมาเป็น Visc P20 และ ในปี 2017 Dahon ญี่ปุ่น ได้อัพเกรด รุ่น Visc P20 (ล้อ 406) มาเป็น Visc Evo ล้อ 451 เพื่อยกระดับให้เป็นรถในกลุ่ม High-performance เป็นอีกรุ่นที่ขายดีมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เปิดตัวมา


รถสายเพอร์ฟอแมนซ์ระดับบน เน้นจำนวนเกียร์ 20 สปีด เฟรมลบรอยเชื่อม ดีไซน์เฟรมแบบมีค้ำกลางเฟรม แข็งแรง ทนทาน น้ำหนักไม่มากเพราะเป็นเฟรมอลูมิเนียม จานสองชั้น เฟืองเกียร์ละเอียดชิดกัน ทำให้เร่งสปีดทางราบได้ต่อเนื่องแม่นยำ ประหยัดแรง และสลับลงจานใบเล็กเพื่อขึ้นเนินชันๆ แม้แต่ภูเขาสูงก็ยังไหว


Horize: เท่ห์ หนึบ บึกบึน


ในปี 2014 Dahon ญี่ปุ่น ได้เปิดตัว Horize เป็นครั้งแรก แต่ในตอนนั้นยังคงเป็นรุ่นวีเบรกทั่วไป ในปี 2015 จึงได้พัฒนาขึ้นโดยรองรับการแปลงใส่ดิสเบรก และในปี 2018 เป็นปีแรก ที่มีการปล่อย Horize เวอร์ชั่น ดิสเบรกออกมา และเมื่อได้รับการตอบรับที่ดี หลังจากนั้นจึงหยุดการผลิตรุ่นวีเบรก และมีแต่รุ่นดิสเบรกเท่านั้น


การออกแบบหลายจุดเน้นความแข็งแรงบึกบึนแบบเสือภูเขา ตะเกียบหน้ากว้างพร้อมล้อดิสก์เบรค ชุดเกียร์ 8 สปีด ท่อเฟรมยึดหลักอานสูงช่วยทำให้ขี่ได้อย่างมั่นคงขึ้น ขนาดล้อมาตราฐาน 20” (406) เหมาะกับคนที่ต้องการรถพับที่มั่นคงเป็นพิเศษ สามารถลุยได้ทุกที่


Mu D9: เรียบ หรู ดูดี


ของดี ของสวยๆงามๆ ใครๆก็อยากทำตาม เฟรม Mu นั้นเป็นเฟรมระดับตำนานของ Dahon ถือเป็นรถพับเฟรมโค้งรุ่นแรกๆในตลาด ที่กลายมาเป็นต้นแบบของรถพับหลายๆยี่ห้อ แบบที่ใครๆก็ต้องมีเฟรมโค้งแบบ Mu สักหนึ่งรุ่น


ในปี 2015 ดาฮอนญี่ปุ่น เปิดตัว Mu P9 แบบเฟรมซ่อนสายมาเป็นครั้งแรก สร้างความฮือฮา ด้วยความคลีนของเฟรม และยังคงเป็นเอกลักษณ์ของ Mu มาจนถึงทุกวันนี้ ในส่วนของชุดขับเคลื่อน ปี 2019 เป็นครั้งแรก ที่ดาฮอนญี่ปุ่น ข้ามค่ายมาใช้ Sram แทน Shimano จึงเป็นที่มาของชื่อ D9 แทน P9 นั่นเอง


เฟรมอลูมินัมเกรดสูงทรงโค้งสะดุดตา ชุดคอปรับระดับพับในเหมาะกับทุกคน พิเศษด้วยชุดเฟืองหลัง 11-34 จำนวนเกียร์ 9 สปีด จึงไปได้ทั้งทางราบและขึ้นเนินสูงๆ ได้ในตัว ทำให้รถคันนี้มีขอบเขตการใช้งานที่กว้างไกลไปได้ทุกที่


Speed Falco: นุ่ม ซิ่ง แน่น


หลายๆคนต้องรู้จัก Speed P8 รุ่นในตำนานที่ขายดิบขายดีของ Dahon มาหลายปี ในปี 2014 ดาฮอนญี่ปุ่นติดปีกให้กับ Speed P8 โดยอัพล้อจากเดิม 406 เป็น 451 และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Speed Falco ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของ Speed P8 และในปีล่าสุด Speed Falco ได้เสริมสลิง Deltech เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของดาฮอน ที่ทำให้เฟรมแข็งแรงขึ้น ลดภาระของจุดพับ ยืดระยะอายุการใช้งาน เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของ Speed Falco เลยทีเดียว


รถเฟรมโครโมลี่ ทรงสปอร์ต จุดเด่นคือ ใช้ล้อขนาดใหญ่กว่าทั่วไป 20” (451) เป็นล้อที่ทำมาใส่ยางหน้าแคบล้วนๆ เน้นทำความเร็วเป็นหลัก เบาะเรียวทรงเสือหมอบ คอฟิกแบบพับนอกไว้อัพเกรดแฮนด์หมอบกับติดอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้อย่างไม่ต้องกังวลเวลาพับเก็บ


Ciao: รถบ้าน โก้เก๋ มีสไตล์


Ciao เฟรมนี้ได้รางวัลมามากมาย ฉีกทุกกฎการออกแบบ รถพับเฟรมต่ำ ที่ทำให้ใครๆก็ขี่ได้อย่างแท้ทรู การันตีด้วยรางวัล Bike of the year ของเนเธอร์แลนด์ แดนจักรยาน ในปี 2006 Ciao นั้นค่อนข้างจะโด่งดังในฝั่งยุโรปกับ รูปลักษ์ในรุ่นของเกียร์ดุม แต่ทางฝั่งญี่ปุ่น re-make ในปี 2018 จับ Ciao มาใส่เกียร์เฟือง น่ารักไปอีกแบบ รุ่นนี้เป็นของที่ต้องสะสม ไม่ได้ผลิตกันออกมาทุกปี แบบว่าลิมิเต็ดแต้ๆ


รถทรงแม่บ้าน เฟรมต่ำ ขึ้นลงสะดวก เหมาะกับคุณผู้หญิง หรือ ผู้สูงอายุ เฟรมอลูมิเนียม 7 เกียร์ ล้อ 20" (406) แข็งแรง ขี่สนุก มาพร้อมบังโคลน รถน่ารักๆที่เห็นแล้วต้องหลงรัก


Boardwalk: ขวัญ ใจ มหาชน


ตำนานของ Boardwalk เริ่มต้นในปี 2000 ผ่านการเปลี่ยนแปลง รูปร่างหน้าตา มาแล้วถึง 20 ปี ทำให้ Boardwalk กลายเป็นรถพับขวัญใจมหาชน ที่มียอดขายมากที่สุดในไทยและญีปุ่น เป็นรถที่หน้าตาน่ารัก ถูกใจทุกเพศทุกวัย หากถามว่ารถรุ่นไหนที่ถูกนำไปแต่งเยอะที่สุด หลากหลายที่สุด ก็คงจะไม่พ้น Boardwalk ถือได้ว่าเป็นรุ่นที่ต้องมีไว้ในครอบครองสักหนึ่งคัน


รถรุ่นพิมพ์นิยมตลอดกาลของดาฮอน รถเป็นสไลต์วินเทจ วัสดุเฟรมโครโมลี่ท่อเรียวกลม ชุดเกียร์ 7 สปีด รองรับการตกแต่งอัพเกรดได้ทุกประเภท ชุดคอปรับระดับได้ สไตล์ของรถจะเน้นขี่ได้นุ่มนวลเป็นหลัก ลดอาการปวดล้าเวลาขี่ระยะทางไกลๆ ทำให้เป็นอีกรุ่นที่นิยมนำมาทำทัวร์ริ่งอยู่เสมอ


Route: สนุก ยกครัว


Route เปิดตัวในญี่ปุ่นครั้งแรกปี 2012 เป็นรุ่น 6 เกียร์ เฟรมอลูมิเนียม ราคาประหยัด มีสีให้เลือกเยอะ ทำให้เป็นรถที่ ซื้อง่ายขายคล่อง ได้รับความนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการรถพับ Dahon ในปี 2015 ได้อัพเกรดเพิ่มเป็น 7 เกียร์ ในส่วนของประเทศไทยนั้น เริ่มปล่อย Route ที่เป็น Thailand Limited ออกมาตั้งแต่ปี 2018 โดยใช้ชุดอะไหล่สีดำ เพิ่มความคมเข้มให้กับรถ


เฟรมอลูมิเนียมตัวเริ่มต้น เกียร์ 7 สปีด ชุดคอปรับระดับได้ พร้อมบังโคลนในตัว เหมาะเป็นรถเริ่มต้นสำหรับทุกคนในครอบครัว


Curve: เล็ก น่ารัก โค้งมน


Curve นั้นเป็นรถล้อ 16” ระดับตำนานอีกรุ่นของ Dahon ที่มีปล่อยออกมาหลากหลายรุ่น ในส่วนของ Dahon ญี่ปุ่นนั้น เป็นเวอร์ชั่น D3 ในปี 2012 และ ขยับมาเป็น D7 ในปี 2013 จนถึงปัจจุบัน ด้วยเอกลักษณ์เฟรมโค้งที่ย่อส่วนลงมากจากตระกูล Mu ทำให้ Curve นั้นดูสวยหรู และแม้จะมีขนาดเล็ก แต่ความจริงแล้ว Curve มีช่วงระยะเอื้อมที่ยาวพอๆกับรถในรุ่น 20” อื่นๆ


เฟรมอลูมิเนียม ลักษณะเฟรมโค้งสวยเหมือนเฟรม Mu ในรุ่นสูงๆ แต่ย่อขนาดลงมาใส่ล้อ 16” ให้พับแล้วกินเนื้อที่ในการพับเล็กลง มี 7 เกียร์ใช้งานในเมืองได้คลอบคลุม


K3: เบาหวิว จิ๋ว แจ๋ว


K3 เปิดตัวครั้งแรกในจีน ปี 2019 เป็นรุ่นที่เริ่มผลิตขายในประเทศจีน แต่โด่งดังเป็นพลุแตก จุดกระแสรถเล็ก ให้กลับมาอีกครั้ง หลังจากที่เคยฮิตฮอตติดลมบนกับ Dove กันมาแล้ว จนทางญี่ปุ่นทนไม่ไหว ถึงกับต้องจัดรุ่นนี้มาลงในตลาดญี่ปุ่นเป็นการด่วน โดย K3 นั้นมีถึง 3 เกียร์ ถือว่าทำมาเพื่อเติมเต็ม Dove ที่ไม่มีเกียร์ ได้เป็นอย่างดี และยังขยายต่อยอดไปถึง K3 Plus ล้อ 16” 9 เกียร์ ที่ค่อยๆเริ่มเป็นกระแสในประเทศจีน ถือได้ว่าเป็นรถเล็กตัวจี๊ด ที่มาแรงแซงทางโค้ง เนื่องด้วยขนาดตัวที่กระทัดรัด น้ำหนักเบามาก เพียง 7.8 kg. จานหน้าขนาดใหญ่ ไม่เป็นปัญหาสำหรับการทำความเร็ว และยังขี่สนุกอีกด้วย ทำให้ K3 กลายมาเป็นขวัญใจชาวล้อเล็กได้อย่างสบายๆ




ปกติล้อเล็กขนาด 14" ส่วนมากจะทำเป็น single speed แต่ตัวนี้ให้เกียร์นอกมาเล่น 3speed ที่เร้าใจคือ เฟืองเล็กสุดเรียงเป็น 9-13-17T ปั่นสนุกกว่าล้อ 14" ทั่วไปแน่นอน ที่สุดตัวจริงของสายล้อเล็ก 14" ปั่นได้ทุกเพศทุกวัย


Featured Posts
Recent Posts
Follow Us
  • Facebook Black Square
bottom of page