top of page

ท่านั่งปั่นของรถพับ

ท่านั่งปั่นของรถพับ ก็ไม่แตกต่างจากใช้จักรยานทั่วไป หลายครั้งที่เราเบื่อ หรือไม่อยากปั่นแล้ว เพราะปั่นแล้วรู้สึกเมื่อย ปวดหลัง ปวดเข่า หรือคิดว่าเป็นเพราะจักรยานไม่ดี ซึ่งจริงๆแล้ว การนั่งปั่นที่ถูกต้องจะช่วยลดอาการปวดเมื่อย หรือการบาดเจ็บ จากการขี่ระยะยาวได้ สำหรับคนที่ติดนั่งหลังตรง หรือ ขี่แล้วรู้สึกไม่สบาย ปวดเมื่อย นาวาไบค์มีข้อแนะนำสำหรับการนั่งปั่นรถพับที่ถูกต้องมาฝาก

ขั้นตอนแรกเริ่มจากให้หมุนบันไดไปในแนวดิ่ง 6 นาฬิกา จากนั้นให้ลองปรับเบาะขึ้นนั่งให้เต็มท้ายเบาะ ใช้ช่วงอุ้งเท้าด้านหน้าเหยียบบันได ปรับหลักอานให้สูงขึ้น ให้ได้ตำแหน่งที่เหยียดขาเกือบตึงเข่างอประมาณ 15-30 องศา นี่คือตำแหน่งที่ใช้แรงกดบันไดปั่นได้ดีสุด และป้องกันอาการเจ็บจากกระดูกหัวเข่าชนกันจนปวดได้

ขั้นต่อมา ก็มาดูว่าช่วงระยะเอื้อมจับแฮนด์ ที่ถูกต้องคือให้มีการผ่อนของข้อศอกเล็กน้อย ไม่เหยียดแขนจนตึงเกินไป โดยในรถพับที่ปกติไม่มีสเต็ม ต้องอาศัยการปรับเบาะเลื่อนมาด้านหน้าแทน โดยที่หลังจะเอียงมาด้านหน้า เพื่อถ่ายน้ำหนักไม่ให้ตกไปที่ด้านหลังเพียงอย่างเดียว การนั่งปั่นที่ถูกต้องน้ำหนักตัวเราต้องเฉลี่ยหน้ากับหลังให้ตกพอกัน

ถ้าเมื่อไหร่ที่ปั่นแล้วมีอาการปวดที่อุ้งมือ ก้น หัวเข่า แสดงว่าท่านั่งยังไม่ถูกต้องนัก โดยเฉพาะถ้านั่งเข่างอมากไปแล้วปั่นไวหรือมีระยะทางไกลหน่อยจะปวด หรือในระยะยาวอาจทำให้มีปัญหาข้อเข่าได้ ให้ลองปรับให้ถูก อาการเหล่านี้จะลดลงหรือหายไปได้

รถพับโดยทั่วไปจะเหมาะสมกับคนสูงประมาณ 150-170 กว่า ซึ่งเราสามารถปรับแต่งท่านั่งให้เข้ากับรถได้ แต่ถ้าสูงกว่านี้หรือเตี้ยกว่านี้อาจจะต้องหาอุปกรณ์เสริมให้ยืดหรือย่นระยะเข้ามา อย่างเช่น สเต็ม หรือแฮนด์ลักษณะอื่น ที่ช่วยให้ท่าจับเหมาะสมขึ้น ช่วงคอของรถพับถ้ายืดได้ก็ปรับให้สูงกว่าตำแหน่งความสูงของเบาะสักประมาณ 1-2 นิ้วกำลังดี

Featured Posts
Recent Posts
Follow Us
  • Facebook Black Square
bottom of page